Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Tiga Pilar sắp đầu tư vào Hanoimilk Việt Nam

Hanoimilk "đón rể" Tiga Pilar. Đầu năm 2015, 1 trong các siêu thị thực phẩm lớn nhất Indonesia là Tiga Pilar Sejahtera Food bất ngờ công bố kế hoạch dành 80 triệu USD để đầu tư vào những công ty chế biến thực phẩm của Việt Nam và Malaysia nhằm mở rộng thị trường. nhà hàng nào của Việt Nam mang thể lọt vào tầm ngắm của đại gia này?

http://www.dna.com.vn/folder_news/010415 hanoimilk.jpg
>>> Xem chi tiết: thiet ke profile cong ty
Nguồn tin từ Asian-Agribiz, 1 tạp chí nông nghiệp nức tiếng của Indonesia, cho biết Tiga Pilar đang muốn nắm cổ phần chi phối tại công ty sữa Hà Nội (Hanoimilk) của Việt Nam. Giám đốc tài chính của Tiga Pilar, ông Sjambiri Lioe, cho biết các cuộc đàm phán sở hữu nhà hàng Việt Nam đã gần kết thúc.
Chia sẻ sở hữu NCĐT, ông Barry Weisblatt, Giám đốc Ðiều hành kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu của nhà hàng Chứng khoán VPBank, cho rằng giả dụ thương vụ chọn bán và sáp nhập (M&A) này thành công, Tiga Pilar sẽ gia tăng lợi nhuận mỗi năm thêm từ 18,8-23,5 triệu USD khi bán các sản phẩm của Hanoimilk tại Indonesia.
loại Phao của Hanoimilk
Việc được Tiga Pilar chú ý đến mang thể là một tin vui dành cho Chủ tịch Hà Quang Tuấn của Hanoimilk, nhất là lúc kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này sở hữu dấu hiệu đi xuống trong những năm gần đây. Cụ thể, doanh thu thuần năm 2014 của công ty giảm 5% so sở hữu năm trước, khi chỉ đạt 222 tỉ đồng, trong khi lợi nhuận ròng còn thê thảm hơn khi giảm từ mức 3 tỉ đồng xuống còn 161 triệu đồng. Lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS) của Hanoimilk chỉ đạt 13 đồng/cổ phiếu.
Rõ ràng, so sở hữu các ông to nội địa khác trong ngành buôn bán sữa của Việt Nam như Vinamilk hay TH Milk, doanh thu và lợi nhuận của Hanoimilk thật sự khiêm tốn. Thậm chí nếu so với đối thủ vừa sức hơn trên thị trường là nhà hàng Sữa Quốc tế (IDP), doanh thu của Hanoimilk trong năm ngoái cũng thấp hơn đến 7 lần.

Doanh thu và lợi nhuận của Hanoimilk
ra đời vào năm 2001, Hanoimilk đã gầy dựng được 1 nhãn hàng hơi tốt trên thị trường. các sản phẩm chủ lực của siêu thị hiện là loại sữa tiệt trùng Izzi dành cho trẻ em, sữa tươi Hanoimilk 100%, các loại sữa chua Yotuti và Yoha. Đã có thời điểm Hanoimilk nằm trong tốp 3 siêu thị sữa to nhất Việt Nam, nhưng các chiến lược sai lầm về đầu tư bên cạnh ngành cũng như chịu ảnh hưởng từ nguyên nhân khách quan như sự cố nhiễm khuẩn Melamine năm 2008 đã khiến vị thế của doanh nghiệp này ngày càng đi xuống.
do đó, trả lời trước truyền thông gần đây, Chủ tịch Hà Quang Tuấn đã tỏ ra luyến tiếc về một thời đã qua và tỏ ra quyết tâm: "Chúng tôi sẽ nỗ lực sắm lại ngôi vị của mình dù biết vô cùng khó khăn".
Theo đó, chiến lược mới của Hanoimilk là trở nên một trong những nhà hàng sữa hàng đầu, đặc biệt là sữa cho trẻ em mang sản phẩm chủ lực là Izzi. bên cạnh ra, Hanoimilk cũng xác định xây dựng chiến lược lớn mạnh nhãn hiệu, lớn mạnh công ty lâu dài bằng phương pháp tập trung vào chất lượng.
công ty này cũng nỗ lực gầy dựng đàn bò sữa cho riêng mình sở hữu dự án mang quy mô 2.000 con tại Mê Linh (Hà Nội). quá trình đầu phải 180 tỉ đồng để nuôi một.000 con, công đoạn 2 sẽ tốn 200 tỉ đồng để nuôi thêm 1.000 con. Nhưng với thể thấy quy mô đàn bò của Hanoimilk vẫn vô cùng khiêm tốn ví như so với kế hoạch vững mạnh đàn bò lên đến hàng chục hay thậm chí hàng trăm ngàn con của các siêu thị khác trong ngành.
sở hữu lẽ thực lực và tiềm năng của Hanoimilk là đáng nói, nhưng điều mà siêu thị này còn thiếu là tiền. ví như có tiền, Hanoimilk với thể mạnh dạn đầu tư vào đàn bò, hệ thống sản xuất, mở rộng thị trường và đặc thù là quảng cáo sản phẩm. do vậy, việc Tiga Pilar tham gia sẽ với thể là 1 sự hỗ trợ lớn cho Chủ tịch Hà Quang Tuấn.
Trao đổi mang NCĐT, nhà phân tích Janni Asman của siêu thị Chứng khoán Maybank Kim Eng Securities Indonesia cho biết Tiga Pilar là một trong các nhà cung cấp bánh quy lớn nhất nước này sở hữu thương hiệu Taro (mua lại từ Unilever vào năm 2011). "Công nghiệp bánh quy được kỳ vọng sẽ phát triển nhanh nhờ vào tốc độ cải thiện thu nhập của Indonesia", Janni Asman nhắc. Thêm vào đấy, Tiga Pilar cũng là đơn vị nắm giữ thị phần lớn nhất trên lĩnh vực mì gói và gạo có 21% thị phần ở Indonesia.

>>> Có thể bạn cần biết: thiet ke bao bi
ko kể 2 hoạt động chế biến thực phẩm và gạo, Tiga Pilar còn sở hữu trang trại trồng dầu cọ. Doanh thu năm 2013 của doanh nghiệp này lên đến 390,2 triệu USD, lợi nhuận ròng vào khoảng 33,3 triệu USD. Tổng tài sản của Tiga Pilar là 413,1 triệu USD.
với thể thấy, nếu sự tham gia của Tiga Pilar vào Hanoimilk vươn lên là sự thật, thị trường sữa Việt Nam sẽ tiếp tục nóng có việc mở rộng đầu tư của số đông nhà hàng trong và ngoài nước. Theo đánh giá của Quỹ Đầu tư VOF (VinaCapital), tiềm năng của thị trường sữa Việt Nam còn vô cùng to lúc mức tiêu thụ mới chỉ đạt 14 lít/người/năm, bằng 1 nửa so có mức bình quân của khu vực. Cuối năm 2014, Quỹ VOF đã cùng có Daiwa PI Partners chi 45 triệu USD để tìm 70% cổ phần của IDP.
Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư mới có tiềm lực, IDP đặt kế hoạch phát triển lên đến 50% trong năm nay và 25%/năm cho 3 năm tiếp theo. 1 công ty khác trong ngành là TH Milk cũng đã nhanh tay chộp lấy Dalat Milk để mở rộng quy mô đàn bò.
chắc chắn, sự khó khăn khốc liệt trên thị trường sữa Việt Nam sẽ là bài toán khó cho những công ty nhỏ như Hanoimilk. Nhưng mang lẽ việc có mặt trên thị trường cùng đồng kinh tế chung ASEAN vào cuối năm nay sẽ mở ra cơ hội lớn cho Hanoimilk, lúc họ có thể tiếp cận có thị trường 600 triệu dân của 10 quốc gia trong khu vực. Việc hợp tác mang Tiga Pilar để vừa mở rộng hệ thống tại Việt Nam vừa bán sản phẩm sang Indonesia, nếu xảy ra, sẽ là sự hỗ trợ rất to cho Hanoimilk.
Bóng dáng KKR - Masan
Tấn công vào ngành sữa cũng là tham vọng của Masan, tập đoàn thực phẩm to nhất Việt Nam, khi nhà hàng con là Vinacafé Biên Hòa đã bất ngờ bổ sung thêm lĩnh vực buôn bán sữa vào ngành nghề hoạt động vào năm ngoái.
Nhưng, trường hợp tự mình xây dựng lại từ đầu, Masan sẽ khó lòng đuổi kịp các đối thủ lâu năm khác. một trong các bí quyết với thể phát triển nhanh nhất là tìm lại 1 siêu thị sữa, hay liên kết mang 1 đối tác sữa sẵn mang trên thị trường.
KKR, một trong các quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, hiện nắm 18% cổ phần trong nhà hàng Cổ phần Hàng dùng Masan (Masan Consumer). KKR cũng chính là cổ đông to vật dụng 2 tại Tiga Pilar khi vừa nâng tỉ lệ sở hữu lên 25% tại siêu thị này hồi cuối năm 2014.
Như vậy sở hữu thể thấy, thông qua đầu mối KKR, trường hợp Tiga Pilar thâu tóm Hanoimilk, sẽ mang 1 liên minh về ngành sữa có tầm khu vực mang tên Hanoimilk - Tiga Pilar - Masan với đầu mối liên kết là KKR. Nhờ ấy, Masan sẽ mang cơ hội tận dụng ngay sản phẩm của Hanoimilk để tấn công vào ngành sữa.
Năm ngoái, Masan đã quyết định tái cấu trúc lúc bán đi mảng thức ăn chăn nuôi và dành toàn lực vào ngành thực phẩm. Masan cũng công bố muốn thâu tóm Saigon Nutri Food và Cholimex. gần đến đây, trên bàn ăn của Masan liệu sẽ sở hữu thêm một sản phẩm mới là món sữa?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites